NICE (Anh): Từ chối thanh toán bảo hiểm y tế cho một thuốc điều trị đau nửa đầu nhiều hứa hẹn

Một thuốc được cấp số đăng ký lưu hành trên thị trường nhưng chưa chắc đã được chấp thuận thanh toán bảo hiểm y tế. Viện chăm sóc sức khỏe quốc gia Anh (The National Institute for Health and Care Excellence – NICE) không chấp nhận thanh toán bảo hiểm y tế cho một thuốc kháng thể đơn dòng dự phòng đau nửa đầu do thuốc này không đảm bảo về tiêu chí hiệu quả/chi phí.

 

Erenumab (Aimovig; Novartis) là thuốc đầu tiên tác động trực tiếp lên protein gây co mạch máu não và gây ra các triệu chứng của đau nửa đầu. Erenumab được Cơ quan Quản lý Dược phẩm Châu Âu (EMA) cấp số đăng ký lưu hành từ tháng 6/2018. Mặc dù erenumab đã được chứng minh có hiệu quả lâm sàng trong việc dự phòng đau nửa đầu mạn tính và các cơn đau nửa đầu cấp tính ở người lớn nhưng NICE cho rằng, các dữ liệu lâm sàng chưa phản ánh đầy đủ các đối tượng bệnh nhân trong Hệ thống Y tế Quốc gia Anh (NHS). Đồng thời, chưa có dữ liệu so sánh thuốc này với tất cả các thuốc đối chứng có liên quan cũng như so sánh hiệu quả tương ứng.

 

(Ảnh minh họa: Internet)

 

Hội đồng của NICE kết luận rằng, khi không hoàn toàn chắc chắn về vai trò của erenumab so với các thuốc khác, ước tính lợi ích - chi phí của erenumab cao hơn so với các thuốc khác thường được cân nhắc sử dụng hơn. NICE cũng nhận định, không có đầy đủ bằng chứng cho thấy thuốc này hiệu quả hơn so với botulinum toxin typ A ở bệnh nhân đau nửa đầu mạn tính. Đối với bệnh nhân đau nửa đầu cả cấp và mạn tính, không có dữ liệu về việc erenumab có hiệu quả điều trị dài hạn khi các bệnh nhân này đã thất bại với ba thuốc dự phòng trước đó”. Đánh giá của NICE đang trong quá trình xin ý kiến tư vấn đến ngày 31/1/2019.

 

NguồnThe Pharmaceutical JournalDOI: 10.1211/PJ.2019.20205986

 

Người tổng hợp: Nguyễn Mai Hoa