Health Canada: Ngày 21/12/2018, Cơ quan quản lý y tế Canada cảnh báo người tiêu dùng sản phẩm thay thế rượu – Pace không được cấp phép và có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe người sử dụng

 

Health Canada cảnh báo người dân về chế phẩm Pace – được quảng cáo thay thế rượu, chứa hoạt chất 5-methoxy-2-aminoindane (MEAI) - có cấu trúc tương tự amphetamin và có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe người sử dụng. Pace được bán online từ công ty Diet Alcohol Corporation of the Americas.

Mặc dù sản phẩm này được quảng cáo như một loại đồ uống nhưng sản phẩm này cần được quản lý như thuốc và yêu cầu phải được phê duyệt trước khi bán cho người dân Canada. Sản phẩm này không được Health Canada đánh giá về an toàn, hiệu quả, chất lượng và việc bán sản phẩm này không được cấp phép bởi Health Canada.

 

(Ảnh minh họa: nguồn internet)

 

Khuyến cáo người tiêu dùng

- Không mua sản phẩm này, nếu đã mua sản phẩm cần ngừng sử dụng. Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu đã sử dụng

- Đọc kĩ nhãn của các sản phẩm chăm sóc sức khỏe để xác định sản phẩm đã được Health Canada kiểm định về độ an toàn, hiệu quả và chất lượng. Các sản phẩm đã được cấp phép mua bán bởi Health Canada có số đăng ký DIN gồm 8 chữ số, DIN-HM hay NPN trên nhãn.

- Gửi kiến nghị đến Health Canada theo form trực tuyến nếu thấy sản phẩm này được bán ở Canada

- Báo cáo tất cả tác dụng phụ liên quan đến chế phẩm đến Health Canada

 

Biện pháp giảm thiểu nguy cơ

Health Canada đang làm việc với Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada để ngăn nhập khẩu sản phẩm này. Các đại lý bán lẻ và các nhà phân phối Canada sẽ được xác định, Health Canada sẽ có truyền thông phù hợp để thông báo cho người dân Canada.

 

Thông tin cơ bản

MEAI (5-methoxy-2-aminoindane)là một chất được kiểm soát theo quy định về Kiểm soát  Thuốc và Chất hóa học. Chất này có cấu trúc tương tự như amphetamin. Tuy nhiên không được phê duyệt để sử dụng như một thuốc ở Canada và chưa được Health Canada kiểm định về độ an toàn, hiệu quả và chất lượng. Các tác dụng của chất này được biết đến rất hạn chế, đặc biệt khi sử dụng lâu dài với liều lượng cao hoặc sử dụng kèm các chất khác gây nguy hại. Không có nghiên cứu lâm sàng nghiên cứu về tác dụng của chất này trên người, nhưng người sử dụng đã báo cáo suy giảm chức năng nhiều cơ quan, say nắng, chóng mặt, đổ mồ hôi, buồn nôn và tác dụng phụ lên tim. Giới hạn an toàn liều dùng của hoạt chất này cũng chưa được xác định.

 

Nguồn: https://healthycanadians.gc.ca/recall-alert-rappel-avis/hc-sc/2018/68630a-eng.php

Điểm tin: Võ Thị Thùy, Nguyễn Thị Tuyến