Health Canada: Ngày 27/11/2018, Cơ quan quản lý Y tế Canada cảnh báo các sản phẩm từ nhau thai người không được cấp phép lưu hành tại Canada có thể gây hại nghiêm trong cho sức khỏe người sử dụng

 

Health Canada nhận được đề nghị tiêu thụ các sản phẩm từ nhau thai từ một số cá nhân và công ty. Hiện tại, chưa có bằng chứng khoa học chỉ ra lợi ích cho sức khỏe khi sử dụng nhau thai người.

Có một loạt các phương pháp xử lý nhau thai trước khi sử dụng bao gồm hấp, nấu, làm khô và đóng gói. Các sản phẩm từ nhau thai được chuẩn bị bởi một bên thứ 3, các sản phẩm này được xem như thuốc nên phải tuân thủ quy định về Thực phẩm và Thuốc.

Thông tin về an toàn và hiệu quả của chế phẩm phải được gửi đến Health Canada để được rà soát và cấp phép trước khi lưu hành. Đến này, Health Canada chưa cấp phép cho bất cứ sản phẩm có nguồn gốc từ nhau thai nào lưu hành tại Canada.

Nhau thai người là sản phẩm sinh học và có thể chứa các loại vi khuẩn (như Streptococcus nhóm B) và các loại virus (như virus viêm gan hoặc HIV). Ngoài ra, quy trình xử lý sản phẩm này có thể đưa vi khuẩn vào. Việc sử dụng nhau thai chứa vi khuẩn hoặc virus có thể dẫn đến nhiễm khuẩn cho người mẹ và đứa trẻ và nguy cơ cao ở người dùng nhau thai của người khác.

 

(Ảnh: nguồn internet)

 

Ngoài lo ngại về lây nhiễm vi khuẩn  hoặc virus, Health Canada quan tâm đến các quan niệm về sức khỏe khi sử dung nhau thai ở người mẹ có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe làm trì hoãn việc điều trị bằng thuốc. Các quan niệm này là sử dụng nhau thai có thể ngăn trầm cảm sau sinh, tăng cường sức khỏe và tăng sản xuất sữa mẹ. Tại Hoa Kỳ, CDC đã báo cáo 1 trường hợp trẻ sơ sinh nhập viện do nhiễm khuẩn vì uống các viên thuốc làm từ nhau thai người mẹ.

Tháng 1/2018, TGA cũng đã khuyến cáo nguy cơ tiềm tàng liên quan đến sử dụng nhau thai và cảnh báo rằng việc dùng các sản phẩm sinh học để điều trị là vi phạm nếu không có giấy phép phù hợp.

Health Canada cũng gửi một vài thư cho các cán bộ y tế và cá nhân đề xuất dịch vụ đóng gói nhau thai người để làm rõ các yêu cầu của quy định về Thực phẩm và thuốc và sẽ thực hiện các biện pháp xác định các nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

 

Nguồn: https://healthycanadians.gc.ca/recall-alert-rappel-avis/hc-sc/2018/68368a-eng.php

Điểm tin: Nguyễn Thị Tuyến