WHO: Điểm tin đáng chú ý trong bản tin WHO Pharmaceuticals Newsletter số 5/2018

 

Desogestrel và các rối loạn tâm thần nghiêm trọng: Cơn hoảng loạn, ý định tự tử và các hành vi làm tổn thương bản thân

 

Tóm tắt

“Thử dùng thuốc chống trầm cảm và áp dụng cả các biện pháp điều trị bao gồm liệu pháp nhận thức – hành vi khi gặp trầm cảm nghiêm trọng, lo lắng quá mức và ý định tự tử nhưng không cải thiện. Chuyển sang sử dụng viên tránh thai kết hợp và tình trạng được cải thiện”.

Thay đổi tâm trạng và trầm cảm là phản ứng có hại của thuốc (ADR) đã được ghi nhận khi sử dụng thuốc tránh thai desogestrel, nhưng các phản ứng có hại nghiêm trọng hơn như có ý định tự tử và cơn hoảng chưa được nhắc đến. Các ADR này được nhấn mạnh như phản ứng có hại tiềm tàng khi sử dụng desogestrol trong báo cáo phát hiện tín hiệu của UMC/Lareb tháng 10/2016. Tháng 11/2016, Cơ sở dữ liệu về phản ứng bất lợi của WHO (VigiBase) đã ghi nhận 23 báo cáo về cơn hoảng loạn trong đó desogestrel là thuốc nghi ngờ duy nhất trong 21 trường hợp và 14 trường hợp bệnh nhân được cải thiện khi ngừng thuốc. Về hành vi tự tử và làm tổn thương bản thân, có 34 báo cáo trong đó 22 trường hợp, desogestrel là thuốc nghi ngờ duy nhất, và có 20 trường hợp bệnh nhân cải thiện sau khi ngừng thuốc. Các trường hợp còn được nhấn mạnh hơn bởi những câu chuyện của bệnh nhân, các thông tin này là tín hiệu rõ chỉ ra người kê đơn cần cảnh giác với các rối loạn tâm thần nghiêm trọng tiềm tàng do desogestrel và cần xem xét cập nhật nguy cơ vào nhãn thuốc.

 

Edoxaban – Liều dùng không đúng

 

Edoxaban là thuốc chống đông được chỉ định để ngăn ngừa bệnh huyết khối tắc mạch ở những bệnh nhân có triệu chứng rung nhĩ, đi kèm một hay nhiều yếu tố nguy cơ như tiền sử đột quỵ hay tai biến mạch máu não thoáng qua, 75 tuổi trở lên, đái tháo đường hay tăng huyết áp. Thuốc này còn được cấp phép để điều trị huyết khối ở các tĩnh mạch nằm sâu và tắc mạch phổi.

Liều khuyến cáo khác nhau tùy theo chỉ định, nói chung trong khoảng từ 30mg đến 60mg/lần/ngày. Ở bệnh nhân có cân nặng dưới 60kg, hoặc đang sử dụng các thuốc ức chế P-glycoprotein như ciclosporin, dronedarone, erythromycin, ketoconazole, hoặc suy thận trung bình hay nặng, liều dùng nên giảm xuống 30mg/ngày.

Đến tháng 2/2018, có 36 báo cáo về các trường hợp bệnh nhân sử dụng sai liều edoxaban đã được ghi nhận trong VigiBase.

Trong đó, có 16 trường hợp có thông tin về tuổi, và những bệnh nhân này đều trên 67 tuổi. Các báo cáo đã mô tả các bệnh nhân sử dụng liều không phù hợp với tình trạng bệnh, cân nặng và điều kiện sức khỏe. Hậu quả của những sai sót này là xuất huyết não, xuất huyết dạ dày và xuất huyết đường niệu. Trong phần lớn các trường hợp, thuốc này bị ngừng sử dụng hoặc giảm liều, hoặc thay bằng thuốc chống đông khác.

Trong một trường hợp tử vong, một phụ nữ 83 tuổi đã sử dụng liều 60mg edoxaban và không rõ chỉ định dẫn đến xuất huyết não nhiều kèm xuất huyết tâm thất một năm sau từ khi bắt đầu sử dụng edoxaban. Nguyên nhân tử vong được báo cáo là xuất huyết não.

Các thông tin trên được ghi lại trong tờ Tóm tắt Đặc tính Sản phẩm và tờ thông tin sản phẩm về những thay đổi liều dùng edoxaban khác nhau cần thiết/được khuyến cáo. Mặc dù các thông tin đã được cập nhật trong nhãn, cán bộ y tế vẫn cần lưu ý các báo cáo trong VigiBase khi kê đơn không phù hợp sẽ dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

 

Nguồn: http://apps.who.int/iris/bitstream/handle/10665/275697/WPN-2018-05-eng.pdf?ua=1  

Điểm tin: Võ Thị Thùy, Nguyễn Thị Tuyến