ANSM: Ngày 29/10/2018, Cơ quan quản lý Dược phẩm Pháp nhắc nhở các biện pháp giám sát tim mạch khi sử dụng thuốc chống loạn thần

Kết quả của một cuộc khảo sát tiến hành trên cơ sở dữ liệu từ bảo hiểm y tế cho thấy có thiếu tuân thủ trong việc thực hiện các giám sát điều trị bằng các xét nghiệm trên bệnh nhân được điều trị bằng thuốc chống loạn thần, ANSM nhắc lại cần các khuyến cáo đã ban hành (2010) về theo dõi điều trị trên tim mạch và chuyển hóa.

 
 
Điều trị bằng thuốc chống loạn thần có thể là nguyên nhân gây tăng cân và rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường và/hoặc rối loạn lipid máu.
Ngoài ra, việc dùng thuốc hợp lý đòi hỏi có sự hợp tác chặt chẽ giữa bác sĩ tâm thần và bác sĩ đa khoa để đảm bảo quản lý bệnh nhân tối ưu.
 
1. Trước khi điều trị, khuyến cáo:
- Khai thác các yếu tố nguy cơ của bệnh nhân (tiền sử bệnh, điều trị hiện tại, lối sống).
- Khám lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm sinh học cần thiết (tính toán chỉ số khối cơ thể, đo chu vi vòng eo, đo huyết áp, xét nghiệm glucose máu khi đói, cholesterol (toàn phần, HDL, LDL) và triglyceride).
- Thông báo cho bệnh nhân và gia đình BN về sự cần thiết phát hiện thông báo sớm cho bác sỹ về các triệu chứng gợi ý bệnh tiểu đường (tiểu nhiều, uống nhiều, sụt cân).
 
2. Trong quá trình điều trị, giám sát cẩn thận cân nặng, glucose máu, huyết áp và lipid máu
Chiến lược giám sát phụ thuộc vào các yếu tố nguy cơ phát hiện trước khi bắt đầu điều trị, dấu hiệu lâm sàng xuất hiện trong khi điều trị, và loại thuốc dùng trong điều trị.
 
3. Trong trường hợp phát hiện bất thường trong quá trình điều trị:
- Khuyến cáo  nhắc nhở bệnh nhân về các quy tắc vệ sinh và chế độ ăn uống.
- Việc quản lý điều trị phải có sự phối hợp giữa bác sĩ và bác sĩ tâm thần và trong một số trường hợp, có thể cần đến chuyên gia thuộc lĩnh vực liên quan.
 
 

Điểm tin: Dương Khánh Linh