ANSM: Ngày 25/9/2018, Cơ quan quản lý Dược phẩm Pháp thông báo mở rộng chỉ định alteplase ở thanh thiếu niên từ 16 tuổi trở lên trong giai đoạn cấp của tai biến mạch máu não do thiếu máu cục bộ

 
 
Thông tin cho các chuyên gia bệnh viện trong lĩnh vực tâm thần, nhi khoa, cấp cứu, giải phẫu thần kinh và dược sĩ bệnh viện.
Trong việc mở rộng chỉ định của Actalyse ở thanh thiếu niên từ 16 tuổi trở lên trong TBMMN thiếu máu cục bộ cấp tính, thông tin sau đây đã được cung cấp cho các CBYT:
- Xem xét điều trị bằng thuốc này sau khi loại trừ các bệnh lý giả hội chứng vành cấp, xác nhận tổn thương huyết khối tắc mạch máu cục bộ bằng kỹ thuật hình ảnh phù hợp và đánh giá thăng bằng lợi ích-nguy cơ của từng cá thể.
- Các điều kiện sử dụng Actalyse trên nhóm bệnh nhân này giống với điều kiện sử dụng trên người lớn.
- Chỉ định này dựa trên dữ liệu quan sát hạn chế, không ngẫu nhiên, không có đối chứng trên bệnh nhân ở độ tuổi 16-17 đã có hội chứng vành cấp và liệu pháp điều trị alteplase đã được xác nhận (nguồn: CSDL SITS-ISTR).
- Hiểu biết về tính an toàn và hiệu quả của Actilyse ở thanh thiếu niên từ 16 tuổi trở lên trong điều trị TBMMN thiếu máu cục bộ cấp hiện còn hạn chế.
 
Do đó, các CBYT được khuyến cáo ghi lại và chuyển tất cả dữ liệu về CSDL của SITS. CSDL này là một mạng lưới khoa học/ y tế quốc tế độc lập thu thập dữ liệu về những bệnh nhân bị đột quỵ thiếu máu cục bộ cấp tính được điều trị bằng Actilyse (10mg, 20mg hoặc 50mg).
- Actilyse vẫn chống chỉ định trong điều trị TBMMN thiếu máu cục bộ cấp ở trẻ em và thanh thiếu niên dưới 16 tuổi.
 

Điểm tin: Dương Khánh Linh