TGA: Điểm tin đáng chú ý trong bản tin Medicines Safety Update, volume 9, Number 3, tháng 8-9/2018 (tin 2)

Sử dụng atropin off-label

 

Cán bộ y tế được khuyến cáo đặc biệt thận trọng khi kê đơn thuốc nhỏ mắt atropin để điều trị tăng tiết nước bọt. Cảnh báo này được đưa ra sau khi có một trường hợp bệnh nhân người lớn tử vong năm 2014 được cho là tình cờ uống nhầm một lượng gây độc tính của thuốc nhỏ mắt atropin, thuốc được kê đơn off-label dùng dưới lưỡi.

Khi ở dạng công thức thuốc nhỏ mắt, atropin được chỉ định điều trị giãn đồng tử và liệt cơ thể mi (thường được dùng trong hỗ trợ kiểm tra võng mạc).

Cuộc rà soát ca tử vong năm 2014 chỉ ra atropin được kê đơn off-label để điều trị tăng tiết nước bọt (như tác dụng phụ của các loại thuốc khác đang được sử dụng). Người kê đơn dự định khi kê thuốc nhỏ mắt thì người sử dụng có thể tự dùng thuốc bằng cách nhỏ 2 giọt dưới lưỡi.

Cuộc điều tra có ý kiến của một chuyên gia độc chất học - người đã xác định nồng độ atropin trong máu bệnh nhân cao gấp 50-100 lần nồng độ dự kiến dựa trên các hướng dẫn dùng thuốc. Lưu ý rằng người bệnh dễ sử dụng hết thuốc khi chỉ cần bóp nhẹ lọ nhựa chứa thuốc và người tử vong đã sử dụng ít nhất 6-8 ml.

Đánh giá độc tính của TGA xác định rằng dùng thuốc nhỏ mắt atropin theo đường dưới lưỡi sẽ dẫn đến phơi nhiễm toàn thân cao hơn so với đường uống (viên nén) do bỏ qua chuyển hóa bước một qua gan. Vì vậy, các biểu hiện độc tính sẽ xuất hiện khi dùng dưới lưỡi với liều thấp hơn so với đường uống.

Các cán bộ y tế cần thận trọng khi kê đơn off-label thuốc nhỏ mắt atropin để điều trị tăng tiết nước bọt. Nên trao đổi về nguy cơ và lợi ích của việc điều trị với bệnh nhân và/hoặc người chăm sóc của họ, để họ đồng ý dùng thuốc theo hướng dẫn, và bệnh nhân cần được theo dõi chặt chẽ trong khi điều trị.

 

Nguồn: https://www.tga.gov.au/sites/default/files/medicines-safety-update-volume-9-number-3-august-september-2018.pdf

Điểm tin: Từ Phạm Hiền Trang, Nguyễn Thị Tuyến