TGA: Điểm tin đáng chú ý trong bản tin Medicines Safety Update, volume 9, Number 3, tháng 8-9/2018 (tin 1)

Cảnh báo mới trên nhãn các thuốc chứa hoạt chất chẹn thần kinh – cơ

 

Các cán bộ y tế được khuyến nghị rằng sẽ có thêm thông tin cảnh báo mới đối với thuốc chứa chất ức chế thần kinh cơ (NMBAs). Các cảnh báo bắt buộc sẽ được in trên tất cả các loại bao bì để giảm thiểu nguy cơ sử dụng sai thuốc.

Các thuốc chẹn thần kinh cơ (neuromuscular blocking agent containing medicines – NMBAs) được dùng để giãn cơ trong gây mê.

Sai sót khi sử dụng thuốc NMBAs có thể gây nguy hại đáng kể tới bệnh nhân do có khả năng gây tê liệt không chủ định, ngừng thở, tổn thương vĩnh viễn nghiêm trọng (bao gồm tổn hại về thể chất và tâm thần) hoặc thậm chí tử vong.

Sai sót trong sử dụng thuốc liên quan đến các loại thuốc này tại Úc có thể do nhầm lẫn khi lựa chọn thuốc, trong đó hai loại thuốc có hình dạng tương tự nhau dẫn đến việc lựa chọn và sử dụng sai loại thuốc.

Để giúp giải quyết rủi ro này, TGA đã cập nhật Therapeutic Goods Order No 91 – Standards for prescription and related medicines trong đó bao gồm một cảnh báo được in trên nhãn của các thuốc NMBA.

"CẢNH BÁO: THUỐC GIÃN CƠ” sẽ xuất hiện nổi bật trên nhãn của bao bì ngoài (bìa carton bên ngoài) và bao bì đựng thuốc (ống hoặc lọ) của NMBA. Trên các bao bì rất nhỏ, dòng cảnh báo có thể được rút ngắn thành “Cảnh báo: Giãn cơ ” hoặc “Thuốc giãn cơ”. Dòng cảnh báo sẽ được in màu đen trên nền đỏ (ngoại trừ trên ống nhựa, dòng cảnh báo sẽ không có nền màu).

Các hoạt chất có thuốc cần bổ sung cảnh báo bao gồm suxamethonium, pancuronium, vecuronium, atracurium, rocuronium, mivacurium, cisatracurium.

Thời hạn để các nhà sản xuất thay đổi nhãn bao bì là tháng 9 năm 2020.

 

Nguồn: https://www.tga.gov.au/sites/default/files/medicines-safety-update-volume-9-number-3-august-september-2018.pdf

Điểm tin: Từ Phạm Hiền Trang, Nguyễn Thị Tuyến