Health Canada: Ngày 20/9/2018, Cơ quan quản lý Y tế Canada cảnh báo người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm chứa chất hóa học nguy hiểm DNP

 

Health Canada cảnh báo người dân không nên mua hoặc sử dụng các sản phẩm chứa 2,4-dinitrophenol, gọi tắt là DNP, vì đây là chất độc và có thể gây tử vong. Các sản phẩm chứa DNP chủ yếu hướng đến những người tập thể hình và được quảng cáo trên mạng như chất “đốt cháy mỡ” hoặc “tiêu hao năng lượng” và giảm cân. Hiện tại không có sản phẩm chứa DNP dành cho sức khỏe nào được Health Canada phê duyệt vì những lo ngại về an toàn nghiêm trọng cho người sử dụng.

Tại Anh, từ tháng 01/2018-06/2018 có 5 trường hợp tử vong liên quan đến việc sử dụng DNP. Health Canada được biết một số người dân có thể đã mua các sản phẩm chứa DNP trên mạng. Không có trường hợp tử vong nào được báo cáo cho cơ quan quản lý.


DNP và triệu chứng ngộ độc

2,4-dinitrophenol (DNP) là một chất hóa học không được Health Canada phê duyệt để sử dụng làm thuốc. DNP là chất độc khi nuốt phải, hít phải hoặc hấp thu qua da, và kết quả thường gây tác dụng bất lợi, bao gồm tử vong. Chất này không có mức liều an toàn. Các triệu chứng của ngộ độc DNP bao gồm sốt cao, nhịp tim nhanh, nôn, mất nước, chuột rút, vã mồ hôi, thở nhanh, co giật, ngừng tim và tử vong. Tử vong có thể xảy ra ở liều thường dùng và mặc dù được cấp cứu ngay. Sử dụng dài hạn DNP có thể gây đục thủy tinh thể, tổn thương da và hệ tuần hoàn, thần kinh, trong đó các triệu chứng ở hệ thần kinh bao gồm lú lẫn, kích động, co giật và hôn mê.

 

Nguồn: https://healthycanadians.gc.ca/recall-alert-rappel-avis/hc-sc/2018/67792a-eng.php

Điểm tin: Nguyễn Thị Tuyến